image banner
ĐẢNG BỘ, CHÍNH QUYỀN VÀ NHÂN DÂN CÁC DÂN TỘC XÃ CHIỀNG NGÀM QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ XÃ LẦN THỨ XXII, NHIỆM KỲ 2020-2025
Xây dựng xã Chiềng Ngàm không có ma túy
Lượt xem: 143
Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Chiềng Ngàm, huyện Thuận Châu đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trong công tác phòng, chống ma túy, giữ vững trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Chiềng Ngàm, huyện Thuận Châu đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trong công tác phòng, chống ma túy, giữ vững trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Công an xã Chiềng Ngàm, huyện Thuận Châu tuyên truyền phòng, chống ma túy cho nhân dân.

Ông Lò Văn Ngân, Bí thư Đảng ủy xã Chiềng Ngàm, thông tin: Đảng ủy xã đã ra nghị quyết chuyên đề chỉ đạo xây dựng xã an toàn về ma túy; phân công nhiệm vụ cho các tổ chức đoàn thể, đảng viên. Ban hành kế hoạch số 90-KH/ĐU về lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện xây dựng xã không có ma túy giai đoạn 2023 - 2025.

Chiềng Ngàm chỉ đạo các đoàn thể, Ban quản lý bản đẩy mạnh tuyên truyền Luật phòng, chống ma túy đến cán bộ, công chức, viên chức, học sinh và nhân dân trên địa bàn. Gắn thực hiện công tác phòng, chống ma túy với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Đưa nội dung phòng, chống ma túy vào hương ước, quy ước của bản để mọi người cùng thực hiện.

Bên cạnh đó, Công an xã triển khai các biện pháp nghiệp vụ tăng cường bám địa bàn, đối tượng, nhất là số thanh niên đi làm ăn xa trở về địa phương. Phối hợp với Công an huyện xây dựng phương án triệt phá các điểm bán lẻ ma túy. Kiểm soát các đối tượng ngoài địa bàn vào xã buôn bán ma túy hoặc rủ rê, lôi kéo nhân dân trong xã sử dụng ma túy. Thường xuyên gọi hỏi, nhắc nhở các trường hợp mãn hạn tù.

Đồng thời, tổ chức cho 100% cơ quan, trường học, các bản, hộ gia đình ký cam kết không có tệ nạn ma túy, không trồng cây thuốc phiện, cây có chứa chất ma túy. Cơ sở kinh doanh thuốc tân dược ký cam kết không mua bán, tàng trữ chất ma túy, tiền chất ma túy và dụng cụ phục vụ việc sản xuất và sử dụng chất ma túy...

Trung tá Trần Đình Nghĩa, Trưởng Công an xã Chiềng Ngàm, cho biết: Trên địa bàn có nhiều công dân ở độ tuổi lao động đi làm ăn xa, tiềm ẩn nguy cơ phạm tội liên quan đến ma túy. Địa bàn xã rộng, có tỉnh lộ 116, 117 đi qua, Công an xã đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xã củng cố, duy trì hoạt động 105 nhóm liên gia tự quản, 12 tổ an ninh nhân dân, 12 tổ hòa giải, 12 đội dân phòng. Vận động nhân dân hưởng ứng phong trào thi đua “Toàn dân tham gia phòng, chống ma túy”, tích cực tố giác, phát giác người sử dụng trái phép chất ma túy. Tham gia giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng, người cai nghiện ma túy tại cộng đồng và người sử dụng trái phép chất ma túy trong thời gian bị quản lý.

Từ đầu năm đến nay, Công an xã đã phối hợp tổ chức 4 cuộc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho 500 lượt cán bộ, công chức, học sinh và nhân dân trong xã. Ngoài ra, còn cung cấp tài liệu tuyên truyền phát trên hệ thống loa truyền thanh của các bản; đăng tải các nội dung tuyên truyền trên trang fanpage của Công an xã.

Ông Quàng Văn Lan, bản Mện, chia sẻ: Tôi đã giáo dục các con và khuyên những người xung quanh tránh xa ma túy. Thông tin với công an xã khi có đối tượng lạ có hành vi khả nghi đến địa bàn, góp phần giữ vững an ninh trật tự tại địa phương.

Qua rà soát, hiện nay xã có 15 người sử dụng trái phép chất ma túy có hồ sơ quản lý; 2 người đang áp dụng biện pháp cai nghiện bắt buộc tại Cơ sở điều trị nghiện ma túy tỉnh; 1 trường hợp quản lý tại cộng đồng và điều trị bằng thuốc methadone. Trên địa bàn chưa phát hiện trường hợp trồng cây thuốc phiện, cây có chứa chất ma túy; 100% cơ quan, đơn vị không có tệ nạn ma túy; 7 bản: Mện, Sẳng, Nà Cưa, Pù Bâu, Huổi Sói, Nong Cạn, Huổi Lán đạt chuẩn không có ma túy.

Với mục tiêu phấn đấu đến cuối năm 2023, 5 bản còn lại gồm: Bản Tam, Pù, Quây, Chao Mùa, Ngàm Tợ, đạt chuẩn không có ma túy, xã Chiềng Ngàm tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống ma túy đến từng nhóm đối tượng, từng địa bàn, nhằm nâng cao nhận thức cho nhân dân.

Quản lý chặt những người đã giáo dục, những người cai nghiện mới trở về, giúp đỡ, cảm hóa để họ tái hòa nhập cộng đồng. Kịp thời động viên, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong giữ vững an ninh trật tự, kéo giảm những hệ lụy từ ma túy và tệ nạn xã hội tại địa bàn.

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ XÃ CHIỀNG NGÀM

Địa chỉ: Bản Mện, Xã Chiềng Ngàm, Huyện Thuận Châu, Sơn La

Email: